Lộ diện loài cá voi mạnh nhất thế giới

Nói về loài vật mạnh nhất, hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến khỉ đột đực với cơ bắp ấn tượng hay những chú voi châu Phi với khả năng quật ngã cây. Tuy nhiên, thực chất cá voi - loài sống dưới đại dương mới chính là động vật mạnh nhất thế giới.

cá voi xanh
Cá voi xanh - động vật mạnh nhất trong các động vật

Một nghiên cứu mới công bố đã xác định được loại cá voi nào là mạnh nhất. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Marine Mammal Science được một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ, đứng đầu là Logan Arthur từ ĐH Bắc Carolina ở Wilmington tiến hành. Nhóm đã điều tra xem loài động vật biển có vú nào, bao gồm cá voi và cá heo, là mạnh nhất.

Nghiên cứu xác định cá voi xanh là loài mạnh nhất khi xét đến lực tuyệt đối mà chúng có thể tạo ra. Cá voi xanh mạnh hơn các loại cá voi lớn khác, kể cả cá nhà táng khổng lồ - loài động vật biển có vú với hàm răng lớn nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu tiết lộ rằng với sức mạnh khổng lồ như vậy, cá voi vẫn không đủ mạnh để thoát khỏi các thiết bị câu cá. Chúng thường bị mắc vào lưới câu và dây câu được đặt dưới biển. Ngay cả cá voi xanh cũng rất khó để phá vỡ lưới câu.

Ông Logan trả lời trang BBC Earth: “Tôi bị mê hoặc bởi kích thước khổng lồ của các động vật biển có vú. Động vật biển có vú có hệ thống cơ thể giống con người nhưng chúng là những con vật khổng lồ phát triển mạnh trong môi trường sống hoàn toàn khác biệt với con người. Tôi muốn hiểu làm thế nào chúng có thể làm được như vậy”.

Trước nghiên cứu này, các nhà khoa học chỉ đo lường độ lớn của lực và lực đẩy mà cá heo xám có thể tạo ra. Cá heo và cá voi tạo lực bằng cách dùng những chiếc đuôi lớn di chuyển lên xuống, mỗi chuyển động tạo ra lực tương ứng để đẩy cơ thể chúng về phía trước.

Chuyển động này được tạo lực bởi 2 nhóm cơ là cơ lưng và cơ bụng. Nhóm của Logan đã liên kết cường độ lực do cá heo tạo ra với hình cắt ngang cơ đuôi của chúng. Từ đây, họ biết được tỉ lệ lực trên từng đơn vị cơ bắp.

con cá voi xanh

Bằng cách đo lường mặt cắt ngang cơ bắp của động vật biển có vú lớn hơn, các nhà khoa học có thể dùng tỉ lệ này để mở rộng quy mô và ước tính lực sản sinh từ cá heo xám và cá voi xanh.

Cá voi xanh là loài mạnh nhất do kích thước khổng lồ của chúng. Theo tính toán của các nhà khoa học, lực cá voi xanh có thể tạo ra là lớn nhất trong số các loài động vật biển có vú.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết các động vật biển có vú nhỏ hơn còn tương đối mạnh hơn. Ông Logan cho biết: “Khi so sánh với các loài động vật biển có vú nhỏ hơn, cá voi xanh sản sinh ra ít lực hơn so với kích thước cơ thể”. Nếu tính đến sức mạnh tương đương với kích thước cơ thể thì cá voi lớn lại yếu hơn cá heo.

Sức mạnh của mỗi loài có thể liên quan đến lối sống của chúng. Cá voi xanh có thân hình mảnh mai nhất nên lực cản ít hơn giúp chúng di chuyển với tốc độ cao. Vì vậy, cộng với việc là loài mạnh nhất, cá voi xanh còn cần ít lực hơn tương ứng kích thước cơ thể để vượt qua lực cản so với các loài nhỏ hơn, ít mảnh mai hơn.

Người lao động/Tiền Phong, 05/06/2015
Đăng ngày 06/06/2015
Khoa học

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 18:31 30/04/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 18:31 30/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 18:31 30/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 18:31 30/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 18:31 30/04/2024